(TN&MT) - phổ biến người Việt sinh ra, to lên đã biết đến biển, biển nằm ngay bờ Đông quốc gia, nên dân gian gọi là Biển Đông. Từ nơi thành thị tới chốn rừng xa, người người ao ước được tới với biển xanh. Có cơ hội đi biển là như được tới và hòa mình vào 1 không gian xanh thuốc nước, được ngơi nghỉ thư giãn, được phóng chiếu tầm mắt ra xa, nghe biển sóng vỗ về, được những con nước mát lành làm dịu mát cơ thể giữa các ngày nóng bức.
có một tình ái có biển
nếu có cơ hội đi dọc quốc gia, qua những vùng ven biển, mới thấy biển minh mông và đẹp đẽ đến nhường nào. 3260 Km tuyến phố bờ biển, trải dài qua 28 thị thành, có đa dạng bãi tắm đẹp, những khu du hý nghỉ dưỡng thơ mộng, và thưởng thức ẩm thực biển… Biển đựng chứa tiềm năng và lợi thế khôn cùng quý giá. Do đó, tiên sư cha ta từng gọi biển đó là Biển bạc”.
có biết bao lời thơ, câu hát viết về biển, và cả các tiếng lòng thổn thức trước số phận của biển. Đã bao đời nay vẫn thế, người Việt chung sống mang biển, bám trụ mưu sinh cùng biển, yêu mến và kiêu hãnh về biển; biển hiện diện trong đời sống sinh hoạt vật chất và ý thức của người Việt như 1 người đồng hành, người bạn thủy chung, đầy tin cậy.
Báo TN&MT hài hòa với Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu ra quân làm cho sạch biển tại ấp Phước Thắng, thị trấn Phước tỉnh giấc, huyện Long Điền, thức giấc Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 28/9/2020. |
có các ngày biển đau
với các ngày biển đau. Đó là lúc giông bão quăng quật, cuồn cuộn sóng xô, tàu bè ngả nghiêng, các Dự án trên biển hư hại, những nhà giàn vặn vẹo mình trong bão, người dân chài không thể đi biển đánh bắt cá tôm... Nhàng nhàng mỗi năm, Biển Đông sở hữu 15 cơn bão, mang phổ quát cơn bão to gió giật cấp 12. Không ít lần, các cơn bão lớn đi qua duyên hải miền Trung gây lũ lụt, mất mát về người và tài sản. Thử hình dung bão ở bờ đã giảm sức gió còn gây ra nhiều thiệt hại như vậy, thì bão trên biển sở hữu cường độ và sức gió mạnh trên cấp 12, thậm chí đến cấp 15, sẽ thế nào?.
Nhưng bão thiên tai không thể giảm thiểu khỏi đã đành, mà có những cơn bão do cơn người gây ra cho biển: Bão rác.
đấy là những vùng biển bị xâm hại bởi rác thải bẩn, rác sinh ra và trôi ra biển do sự thiếu ý thức một bí quyết vô tình và cả cố tình của con người. Hải sản và thủy sinh chết, biển nhiễm độc, ngột ngạt. Sở hữu các lãnh hải ngầu đục và bộn rác tấp vào khiến người dân không thể xuống tắm. Ngay cả san hô cũng hóa đá yên câm.
tuy nhiên, con người khai thác tiềm năng biển nhưng không phải con người đã kiểm soát được những rủi ro, chưa kể ko ít tư nhân, doanh nghiệp vì lợi mà bất chấp xả rác thải ra biển, làm xâm hại môi trường biển đại quát và môi trường sinh sống của các loài thủy hải sản nhắc riêng.
với cả những ngày Biển Đông bị dòm ngó chủ quyền, sóng trào nước xoáy. Trong lịch sử, Biển Đông từng chứng kiến các mất mát đau thương. Biển đau bao lăm thì đất liền cũng đau xót bấy nhiêu. Biển ngột ngạt bao lăm thì con người sẽ bị trực tiếp và gián tiếp tác động bấy nhiêu. Nỗi đau đấy ko chỉ được vỗ về bằng nhạc họa thơ ca mà bắt buộc con người phải thức thức giấc và hành động.
bộ đội Hải quân tham dự dọn rác |
Để biển mãi xanh
Biển xanh, không chỉ là xanh của mặt nước, mà là xanh của sự trong lành, bình yên. Ước mong về 1 hải phận Tổ quốc xanh là mong mỏi của triệu triệu người dân Việt. Càng yêu quê hương quốc gia, càng thiết tha biển mãi xanh trong để tôm cá sinh sôi, để thuyền bè an toàn vào lộng ra khơi, để các giàn khoan khai thác dầu, để du khách được thỏa sức tắm mình trong gió nước trong lành sạch sẽ. Và các người quân nhân biển, những hàng ngũ khiến cho nhiệm vụ chấp pháp trên biển, các ngư dân vừa đánh bắt vừa khẳng định chủ quyền biển Việt có động lực hơn trước sự chung tay của mọi người.
Để biển xanh được mãi xanh, có nhân cách của cá nhân, người viết xin đưa ra một số quan điểm sau:
Đảm bảo an ninh biển: An ninh biển trở thành quan yếu hơn bao giờ hết. Ngày nay, an ninh biển được mở rộng bí quyết hiểu, ko chỉ là hiện trạng không mang mâu thuẫn, xung đột trên biển, mà còn là trạng thái an toàn biển về đa dạng bình diện.
Để sở hữu an ninh biển, đầu tiên phải với hòa bình trên biển, tất cả quốc gia phải biết tôn trọng pháp luật quốc tế, đặc trưng là Công ước liên hiệp Quốc về Luật Biển. Trong bối cảnh hiện nay, giải quyết tranh chấp bằng thương lượng, trên cơ sở luật pháp quốc tế là con đường tối ưu nhất.
gìn giữ môi trường biển: Ô nhiễm môi trường biển là hiện tượng nước biển bị các duyên do khác nhau ảnh hưởng làm cho thay đổi tính chất lý hóa sinh của biển, gây nên những ảnh hưởng bị động đến những chỉ số bỗng nhiên của nước biển. Đồng thời, nó gây hại những sinh vật sống trên biển, cũng tác động đến sức khỏe con người.
Môi trường Biển Đông đang bị xâm hại hiểm nguy bởi một số cỗi nguồn, trong đấy phải nói tới nạn tràn dầu và xả rác thải ra biển.
Tràn dầu là sự cố xảy ra do khai thác, chế biến, chuyên chở dầu lửa và sản phẩm trong khoảng dầu dẫn đến hiện trạng dầu thoát ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái môi trường biển và gây thiệt hại đến những hoạt động kinh tế trên biển. Ở vùng biển Việt Nam, theo Con số, từ năm 1992 đến 2019 với 190 vụ tràn dầu. Trong công đoạn trong khoảng năm 2005 đến năm 2014, Việt Nam là một trong 3 quốc gia với số lượng sự cố tràn dầu nhiều nhất.
tình trạng xả thải 1 cách thiếu ý thức do sinh hoạt thường ngày, do du hý, cung cấp, kinh doanh… khiến nhiễm độc môi trường biển. Chất thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, nông nghiệp,… chưa được xử lý trong khoảng các khu tỉnh thành hay những nhà máy cung cấp công nghiệp chưa qua xử lý đổ thẳng ra sông, theo những cửa sông ra biển, đây là một trong những căn nguyên ô nhiễm nặng nề hà. Bên cạnh đó là rác, rác thải nhựa. Hiện Việt Nam xếp hạng thứ tư trên thế giới về ô nhiễm rác thải biển, đặc thù là rác thải nhựa. Việc xả rác thải bừa bãi, thiếu tinh thần, thiếu văn hóa từ hoạt động thông thường, du hý, đặc trưng là túi rác thải nilon, sản phẩm nhựa cũng làm ô nhiễm nghiêm trọng môi trường biển.
Người dân tham gia dọn rác |
do đó, cần coi trọng bảo đảm an toàn cho môi trường biển bằng pháp luật mang các chế tài nghiêm minh, kiểm soát chặt, xử lý nghiêm, phạt nặng, mang thể cấm hoạt động, đánh bắt, công khai phổ biến đối tượng vi phạm… tuy nhiên, cần xúc tiến tuyên truyền bằng phổ thông hình thức nhằm nâng cao tinh thần tự giác kiểm soát an ninh môi trường biển của người dân.
tăng trưởng kinh tế biển phải đi đôi mang bảo kê môi trường: Trong Chiến lược lớn mạnh kinh tế biển, Đảng và Nhà nước Việt Nam xác định chỉ tiêu đưa Việt Nam thành nước mang biển mạnh.
bên cạnh đó, vấn đề tăng trưởng kinh tế biển đang mang đa dạng thách thức đặt ra, trong đấy phải đề cập tới việc quản lý biển - đảo đến giờ vẫn theo tư duy “của chung” hoặc chủ yếu quản lý theo ngành nghề, thành ra một số hoạt động tăng trưởng kinh tế biển hoặc những cơ sở sản xuất ven biển chưa xem trọng vấn đề môi trường. Những phương thức, phương pháp tiếp cận mới trong điều hành biển chậm được vận dụng, hoặc chưa sở hữu khả năng nhân rộng, như tiếp cận hệ thống, tổng hợp, liên ngành, quản lý dựa vào hệ sinh thái và đồng quản lý.
bên cạnh đó, tính kết liên vùng chưa cao, có hiện tượng cùng 1 dải biển nhưng địa phương này làm cho thấp, địa phương khác lại thả lỏng, trong khi, ô nhiễm và rác thải biển là không nhất quyết. Do đó, rất cần một sự chung tay của các ngành các ngành, địa phương để đảm bảo biển xanh phải xanh cả môi trường, xanh cả kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng, với tương tự mới tạo điều kiện cho biển xanh mãi.
Theo ước lượng, GDP của biển và vùng ven biển Việt nam bằng quân đạt khoảng 47 - 48% GDP cả nước, trong đó GDP của kinh tế “thuần biển” đạt khoảng 20 - 22% tổng GDP cả nước, cốt yếu là từ khai thác dầu khí, hải sản, hàng hải (vận tải biển và nhà cung cấp cảng biển), du hý biển.
Bài dự thi xin gửi về địa chỉ
Email: thukytoasoan.monre@gmail.com
Điện thoại liên hệ: 0243.7738729 (máy lẻ 305)
comment 0 nhận xét